กันยายน 19, 2024

“ดร.สุทิศา”กตป.ด้านกิจการโทรคมนาคมอภิปรายกลางรัฐสภา เสนอให้แก้กม.กสทช.เพิ่มอำนาจหน้าที่ให้กตป.

ข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 และ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา ในวาระที่ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเลขาธิการ กสทช.พร้อมด้วยคณะกรรมการติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.)ไปรายงานผลการปฏิบัติประจำปีต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาตามลำดับ ผศ. ดร.สุทิศา รัตนวิชา กตป.ด้านกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ด้านของกตป. ได้ลุกขึ้นอภิปรายแสดงความขอบคุณที่สส.และสว.ได้ให้ความสนใจและเสนอแนะการปฏิบัติงานต่อกสทช.และกตป.
ผศ.ดร.สุทิศากล่าวในที่ประชุมสภาผู้แทนฯตอนหนึ่งว่า หากมีการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 และแก้ไขเพิ่มเติมอีกหลายครั้ง ในส่วนที่เกี่ยวกับการสนับสนุน ส่งเสริมกตป.ให้มีขวัญ กำลังใจ มีทรัพยากรต่างๆ สมสถานะความเป็นองค์กรกำกับ เพิ่มค่าตอบแทนบุคลากรที่มาช่วยปฏิบัติงานให้อย่างเพียงพอก็จะเกิดประโยชน์มากขึ้นต่อการปฏิบัติงาน ทราบว่า ภายในปี 2568 สำนักงาน กสทช.จะต้องส่งรายงานการประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานภายใต้พ.ร.บ.กสทช.ตั้งแต่ก่อตั้งมาจนถึงปัจจุบันไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงาน กสทช.ควรถือโอกาสนี้เสนอแก้ไขพ.ร.บ. โดยรวมเรื่องกตป.อยากแก้ไขเข้าไปด้วย
นอกจากนี้ ผศ.ดร.สุทิศายังอภิปรายในที่ประชุมวุฒิสภาเกี่ยวกับแก๊งค์ คอนเซนเตอร์ที่หลอกลวงประชาชน แสดงความชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช.ที่ได้ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าตรวจค้น จับกุมหวังจะขุดรากถอนโคนขบวนการมิจฉาชีพให้ได้ เป็นที่น่ายินดีที่ในปีนี้ รัฐบาลเอาจริงเอาจัง เลขาธิการ กสทช.ก็เดินหน้าเต็มที่ นำไปสู่การทลายแหล่งเพื่อตัดวงจรการลากสายไซเบอร์จากฝั่งไทยไปประเทศเพื่อนบ้าน การตั้งเสาสัญญาณอินเตอร์เน็ต ฝังท่อสายไว้ใต้ดินเชื่อมไปยังประเทศข้างๆบ้านเรา แขนขาและมือไม้ของมิจฉาชีพเหล่านี้ที่มีขบวนการอยู่ในไทยและนอกประเทศถูกทลาย ดังปรากฏในสื่อสารมวลชนที่เสนอข่าวมาอย่างครึกโครมต่อเนื่อง
“แม้แก๊งค์ คอลเซนเตอร์จะถูกปราบ แต่ปัญหาก็ยังไม่หมด ทุกฝ่ายในหลายๆหน่วยงานต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง ไม่ทำงานเหมือนไฟไหม้ฟาง ที่ทำแล้วก็เลิก ถ้าอย่างนี้ก็ไม่มีวันปราบมิจฉาชีพได้สำเร็จ
สำหรับค่ายมือถือก็ต้องไม่ห่วงแต่ลูกค้าที่มาเปิดบัญชีกับค่ายมือถือ ข้อเท็จจริงพบว่า มีจำนวนไม่น้อยที่คนเดียว มีหมายเลขโทรศัพท์เป็นร้อยเป็นพันเบอร์ กฎหมายบ้านเมืองก็ต้องเด็ดขาด จับได้ต้องใช้กฎหมายฟอกเงินเล่นงานเสียให้เข็ด เงินทองทรัพย์สินที่สงสัยว่าได้มาโดยมิชอบก็ยึดทรัพย์นั้นเลย”กล่าวกับผู้สื่อข่าว

You may have missed